การใช้ Facebook เพื่อสร้าง Engagement ในการเรียนการสอน

ID-10064069

Image courtesy of Master isolated images / FreeDigitalPhotos.net

คงไม่ต้องให้ย้ำนักย้ำหนาแล้ว ว่า Facebook นั้นเป็น Social Media ยอดนิยมขนาดไหน ข้อมูลล่าสุดโดย SocialBakers.com บอกว่ามีผู้ใช้งาน Facebook ทั่วโลกอยู่ที่ 963,812,360 ราย (ในขณะที่ Facebook เองบอกว่ามีผู้ใช้งานมากกว่า 1,000 ล้านรายแล้วเมื่อปีก่อน) โดยประเทศไทยเรามีจำนวนผู้ใช้ Facebook มากเป็นอันดับที่ 13 ของโลก อยู่ที่ 18,202,320 ราย จึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่ใครต่อใครก็ให้ความสนใจกับเจ้า Social Media ยอดฮิตนี้กัน และพยายามที่จะจับอะไรต่อมิอะไรไปเชื่อมโยงกับมัน … ไม่เว้นแม้แต่ในด้านการศึกษา

วารสาร Monitor on Psychology ฉบับล่าสุดเดือนมีนาคม ค.ศ. 2013 มีบทความนึงน่าสนใจมาก ชื่อ “‘Like’ it, or not” เนื้อหาใจความเป็นกรณีศึกษา ที่อาจารย์ในมหาวิทยาลัย นำ Facebook มาใช้เพื่อสร้าง Engagement ให้เกิดขึ้นกับนักศึกษาภายในชั้นเรียน … ตัวอย่างแรก เป็นเรื่องของผู้ช่วยอาจารย์ชื่อ Cliff Stroop ซึ่งทำ Facebook Page (ใครยังนึกไม่ออกว่า Facebook Page คืออะไร ลองอ่านใน kapook.com ได้ครับ) ของวิชา Psychology 101 ขึ้นมา (วิชาที่เป็น 101 นี่ สำหรับพวกฝรั่งก็คือ Introduction to นั่นเอง) สิ่งที่ Cliff โพสต์นั้น ก็จะเป็นพวกคำแนะนำในการเรียนต่างๆ สำหรับนักศึกษา เช่น วิธีการเตรียมตัวสำหรับการสอบ หรือ ตัวอย่างของเนื้อหาการเรียนการสอนในคาบถัดไป

 

Facebook Page ของ Cliff Stroop

Facebook Page ของ Cliff Stroop

 

นักศึกษาต่างก็ชอบ Cliff ครับ แต่จริงๆ แล้ว เขาเป็นแค่ตัวละครที่ ดร. เอมี่ มาร์ติน ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยฟีนิกซ์ สร้างขึ้นมา เพื่อใช้เป็นตัวแทนของเธอเพื่อติดต่อกับนักศึกษาแบบไม่เป็นทางการ … แน่นอนว่าพวกนักศึกษาก็รู้ว่า Cliff เป็นใคร แต่พวกเขาก็ไม่สน เพราะสิ่งที่ Cliff แชร์มาเป็นประโยชน์ต่อการเรียนของพวกเขา ยิ่งกว่านั้น ดร.มาร์ติน บอกว่าพวกเขายอมรับว่า Cliff ทำให้พวกเขารู้สึกอยากไปเรียนด้วย

นี่ไม่ใช่แค่กรณีศึกษาเดียวนะครับ … ดร. เรแกน เอ. อาร์. กุรุง (Regan A. R. Gurun, PhD … ขออภัยหากออกเสียงชื่อผิด) จากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ก็พบว่า Facebook ช่วยให้นักศึกษาได้เข้ามามีส่วนร่วมในชั้นเรียนเช่นกัน โดยเขาและผู้ช่วยก็หาพวกลิงก์บทความจากแหล่งต่างๆ เช่น The New York Times และวารสารอื่นๆ มาโพสต์ เพื่อแบ่งปันให้นักศึกษาได้ข้อมูลเกี่ยวข้องการงานวิจัยด้านจิตวิทยาใหม่ๆ รวมถึงพวกวิดีโอต่างๆ ที่ตัวเขาไม่มีโอกาสได้แชร์ให้นักศึกษาได้อ่านได้ดูในชั้นเรียน

แรกๆ ก็เป็นหน้าที่ของเขากับผู้ช่วยที่จะโพสต์ลิงก์บทความ แต่เขาพบว่า หลังๆ กลับเป็นพวกเหล่านักศึกษาต่างหากล่ะ ที่คอยเข้ามาอัพเดตข่าวสารต่างๆ ให้ทันสมัยอยู่เสมอ … “นักศึกษาเหล่านี้ใช้ Facebook ในการเข้ามามีส่วนร่วมกับวิชาจิตวิทยาในระดับที่ผมไม่เคยพบเคยเห็นมาก่อนเลย” ดร.กุรุง กล่าว

เพื่อที่จะศึกษาว่า แล้วเนื้อหาบน Facebook นั้น มีผลกับการเรียนรู้ของนักเรียนของเขาอย่างไรบ้าง ดร.กุรุง เลยออกแบบสอบถามให้นักศึกษาของเขาทำในตอนจบภาคเรียน เขาพบว่านักศึกษาที่เข้ามาร่วมวงสนทนาใน Facebook นั้นจะมีความชื่นชอบวิชาจิตวิทยาในฐานะวิทยาศาสตร์มากกว่านักศึกษาที่ไม่ได้มาเข้าร่วมด้วย  และไม่ใช่แต่พวกนักศึกษาที่ได้คะแนนดีๆ จากวิชานี้เท่านั้น แต่เป็นนักศึกษาในผลการเรียนทุกระดับเลย

และนั่นคือตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นถึงการประยุกต์ใช้ Social Media ในการเรียนการสอนที่ได้ผล และผมคิดว่าน่าจะศึกษา เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในระบบการศึกษาประเทศไทยเราได้นะครับ เพราะมันทำได้ง่ายกว่าการสร้างเว็บไซต์เองด้วย … หากต้องการศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ในบทความ ‘Like’ it, or not มีรายละเอียดแนวทางการสร้าง Facebook Page และคำแนะนำต่างๆ ด้วย ลองคลิกเข้าไปอ่านกันได้ครับ

Advertisements

เกี่ยวกับ นายกาฝาก
บล็อกเกอร์สายรีวิวที่มีความสนใจในด้านเทคโนโลยี จิตวิทยา และทรัพยากรมนุษย์ และเนื่องจากได้ร่ำเรียนปริญญาโทภาควิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ (แต่ไม่จบเพราะมัวแต่เอาความรู้มาใช้จริง จนลืมทำวิทยานิพนธ์) จึงคิดว่าจะเป็นการดีที่จะนำความรู้ด้านทรัพยากรบุคคล และจิตวิทยาที่ได้ มาเผยแพร่เพื่อคนอื่นๆ ต่อ ... ปัจจุบัน เป็นวิทยากรรับเชิญในด้านต่างๆ อาทิ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์พกพา โซเชียลมีเดีย ดิจิตอลมาเก็ตติ้ง และเป็นพาร์ทเนอร์กับกลุ่มบริษัท Adecco Thailand ในด้านเนื้อหากับโซเชียลมีเดีย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: