บรรณาธิการแห่งยุคข้อมูล (Editor for the information age)

ไม่ได้มาเขียนบล็อกนี้นานมากครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าผมไม่ได้หมั่นศึกษาข้อมูล ทบทวนความรู้ที่ร่ำเรียนมาจากสาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมนะครับ … ผมยังคงเป็นสมาชิกของ American Psychology Association (APA) อยู่จนถึงทุกวันนี้ (แม้ว่าตอนนี้มั่นใจแล้วว่าพ้นสภาพการเป็นนักศึกษา ป.โท ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว … แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา เพราะผมได้ความรู้มา และได้นำไปใช้ต่อยอดแล้ว … ปริญญามันเป็นแค่กระดาษใบเดียวเท่านั้น *ปลอบใจตัวเอง … Defensive Mechanism กลวิธานป้องกันตนเอง … ฮา*) นิตยสาร Monitor ของ APA เดือนนี้ มีบทความน่าสนใจ เลยอยากเอามาฝากครับ

บทความที่ว่า ชื่อ Editor for the information age ตีพิมพ์ในนิตยสาร Monitor ฉบับเดือนมกราคม 2013 ครับ (Vol.44, No. 1) … เนื้อหาใจความนั้นต้องขออภัยที่ไม่สามารถนำมาโพสต์ไว้ที่นี้ได้ ด้วยประเด็นด้านลิขสิทธิ์ แต่ผมจะขอสรุปใจความให้อ่าน จะได้รู้ว่าทำไมผมถึงมองว่าเรื่องนี้สำคัญ

การเกริ่นนำของบทความนี้เขาเขียนว่างี้:

A pioneer of digital publishing and a world-renowned expert on meta-analysis team up to edit psychology’s first open-methods, open-data and open-access journal.

แปลได้ประมาณนี้ครับ “ผู้บุกเบิกด้านการพิมพ์แบบดิจิตอล และผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในด้านการวิเคราะห์อภิมาน (meta-analysis) จับมือกันเป็นบรรนาธิการให้กับวารสารที่เปิดให้เข้าถึงโดยทั่วกัน ที่ใช้ทั้งวิธีการและข้อมูลที่เปิดเผยให้รับรู้โดยทั่วกัน”

คืองี้ … ปกติแล้วถ้าใครอ่านพวกวารสาร งานวิจัยต่างๆ จะเห็นว่าถ้าเทียบกับพวกวิทยานิพนธ์ที่เราเขียนเพื่อให้จบปริญญาโท หรือปริญญาเอก แล้ว มันบางมากเลยนะ แม้ว่ามันจะมีองค์ประกอบครบ ทั้งที่มาและความสำคัญของปัญหา, ทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง, การเก็บข้อมูล, การวิเคราะห์ข้อมูล และการสรุปผล แต่มันก็เป็นเหมือนกับสิ่งที่สรุปรวบยอดมาแล้ว … เราไม่ได้ไปเห็นรายละเอียดวิธีการเก็บข้อมูลอย่างสมบูรณ์ เราไม่ได้เห็นข้อมูล (datasets) ที่พวกนักวิจัยเขาเก็บมา

สรุปก็คือ เราเชื่อในความซื่อสัตย์ และจรรยาบรรณของนักวิจัย … และเราเชื่อในพลังแห่งสถิติ

แต่นั่นทำให้ผู้ที่สนใจ ไม่สามารถรู้ตัวได้ หากนักวิจัยเกิดรายงานผลการค้นพบผิดพลาด และยากที่จะวิพากษ์วิจารณ์งานวิจัยได้อย่างสมบูรณ์ (จริงๆ ในวารสารต่างๆ พวกนักวิจัยต่างก็วิพากษ์วิจารณ์การค้นพบต่างๆ อยู่เนืองๆ อยู่แล้ว แต่การขาดข้อมูลเรื่องวิธีการเก็บข้อมูลและตัวข้อมูลดิบเอง ทำให้มันทำได้ไม่เต็มที่ เต็มปากเต็มคำเท่าไหร่)

มันเลยเป็นที่มาที่บรรณาธิการ 2 ท่าน แห่งวารสาร Archives of Scientific Psychology คือ Harris Cooper, PhD และ Gary R. VandenBos, PhD ได้มาร่วมกันลองทำโครงการที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อแวดวงวิชาการ ซึ่งว่ากันว่าจะทำให้การค้นพบด้านจิตวิทยานั้น สามารถเข้าถึงได้จากสาธารณชนมากขึ้น และทำให้กระบวนการทางวิจัยและข้อมูลในการวิจัย โปร่งใสต่อนักวิจัยด้วยกันมากขึ้น

งานนี้ก็คือ Archives ครับ หรือชื่อเต็มๆ Archives of Scientific Psychology วารสารที่รวบรวมงานวิจัยในแบบ Open-methodology, Open-data, Open-access (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดได้ ที่บทความ “Archives of Scientific Psychology: A New Journal for a New Era” ซึ่ง ณ ตอนนี้ วารสารนี้ยังไม่มีอะไรครับ เพราะปีนี้เป็นปีแรกที่จะเริ่ม แต่ในระยะยาว เราน่าจะได้เห็นงานวิจัยที่ส่งเข้ามากันเรื่อยๆ

งาวิจัยที่จะตีพิมพ์ในวารสาร Archives of Scientific Psychology นี้ จะต้องมีลิงก์ไปยังเทมเพลตของวิธีการวิจัยที่สมบูรณ์ และผู้วิจัยยังต้องส่งชุดข้อมูลที่เก็บมาได้มาให้ด้วย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะสามารถเข้าถึงได้โดยนักวิจัยที่ผ่านเกณฑ์ (ใช่ครับ แม้ว่างานวิจัยจะดูเหมือนว่าใครๆ ก็อ่านได้ แต่ข้อมูลนั้น จะถูกเก็บไว้ให้นักวิจัยเท่านั้น แต่ในบทความไม่ได้ระบุว่าเกณฑ์ของนักวิจัยที่จะเข้าถึงข้อมูลได้นั้นเป็นอย่างไร)

Cooper หนึ่งในทีมบรรณาธิการบอกว่า “Archives นั้นมีศักยภาพที่จะช่วยผลักดันให้งานวิจัยมุ่งไปข้างหน้าต่อได้ และพวกเรารู้สึกตื่นเต้นว่ามันจะมุ่งหน้าไปได้ถึงไหน”

น่าสนใจครับ … ถ้าข้อมูลงานวิจัยต่างๆ จะโปร่งใส และเข้าถึงได้ง่ายขึ้น อนาคตการทำงานวิจัย หาหัวข้อวิจัยต่างๆ ก็น่าจะสะดวกสบายขึ้น … ยุคข้อมูลข่าวสารมันดีแบบนี้นี่เอง

Advertisements

เกี่ยวกับ นายกาฝาก
บล็อกเกอร์สายรีวิวที่มีความสนใจในด้านเทคโนโลยี จิตวิทยา และทรัพยากรมนุษย์ และเนื่องจากได้ร่ำเรียนปริญญาโทภาควิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ (แต่ไม่จบเพราะมัวแต่เอาความรู้มาใช้จริง จนลืมทำวิทยานิพนธ์) จึงคิดว่าจะเป็นการดีที่จะนำความรู้ด้านทรัพยากรบุคคล และจิตวิทยาที่ได้ มาเผยแพร่เพื่อคนอื่นๆ ต่อ ... ปัจจุบัน เป็นวิทยากรรับเชิญในด้านต่างๆ อาทิ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์พกพา โซเชียลมีเดีย ดิจิตอลมาเก็ตติ้ง และเป็นพาร์ทเนอร์กับกลุ่มบริษัท Adecco Thailand ในด้านเนื้อหากับโซเชียลมีเดีย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: