Social Media & Human Resource Management (ตอนที่ 3)

เมื่อ Social Media ทำให้ข้อมูลด้านทรัพยากรบุคคลไม่ใช่ความลับอีกต่อไป

เมื่อการสื่อสารผ่านทางอินเตอร์เน็ตมีการพัฒนาขึ้นมาก และมีลักษณะที่เป็นไปในเชิงเครือข่ายสังคม (Social Network) มากขึ้น การเผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ก็มีกันมากขึ้น แน่นอนครับ ไม่เว้นแม้แต่ข้อมูลด้านทรัพยากรบุคคล … จวบจนถึงปัจจุบันนี้ ไม่ว่าจะไปทำงานที่บริษัทใดก็ตาม ผมเชื่อว่า กฎ-กติกา-มารยาท ข้อหนึงของบริษัทน่าจะเป็น “เงินเดือน ถือเป็นความลับของบริษัท”

แต่บนโลกยุค Social Media ณ ห้วงช่วงเวลานี้ มันจะยังคงเป็นความลับอยู่อีกหรือ?

จริงๆ แล้ว ระดับเงินเดือนของตำแหน่งงานต่างๆ ในอุตสาหกรรมต่างๆ นั้น ก็ไม่เชิงว่าเป็นความลับเสียทีเดียวครับ ปกติแล้วจะมีบริษัทบุคคลที่ 3 บางแห่ง ทำหน้าที่สำรวจระดับฐานเงินเดือนของธุรกิจต่างๆ เอาไว้เป็นข้อมูล โดยมีเงื่อนไขว่า ผู้ที่ให้ข้อมูล (ตามความเป็นจริง) ก็จะได้ข้อมูลเหล่านั้นที่สำรวจไว้ ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ด้วย

แต่นั่นคือข้อมูลที่แต่ละบริษัทแบ่งปันกันเอง และมีผลประโยชน์คือ จะได้ฐานเงินเดือนของบริษัทอื่นๆ มาทำ Benchmarking ด้วย … จะได้กำหนดฐานเงินเดือนภายในบริษัทตนเองได้ถูกต้อง ไม่แพ้ที่อื่น

แต่สำหรับคำธรรมดาหาเข้ากินค่ำอย่างพวกเรา เวลาจะไปสมัครงานที เคยเป็นไหมครับที่เวลาจะไปสมัครงานที่บริษัทนั้นบริษัทนี้แล้ว นึกไม่ออกว่าจะเรียกค่าตัวตัวเองเท่าไหร่ดี … แต่ด้วย Social Media มันทำให้ปัญหาเหล่านี้บรรเทาลงครับ

2010-09-16 20 07 19

ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ www.glassdoor.com ซึงเป็นเว็บบริการ Social Media ซึ่งเป็นศูนย์รวมของการแลกเปลี่ยนข่าวสารด้านทรัพยากรบุคคล ว่า บริษัทไหน ตำแหน่งงานใด มีรายได้ประมาณเท่าไหร่ เวลาที่ไปสัมภาษณ์งานจะมีคำถามประมาณไหนบ้าง และบรรยากาศในสถานที่ทำงานที่นั่นที่นี่ดีแค่ไหน

2010-09-16 20 18 13

จริงๆ แล้ว หลักการของเว็บไซต์นี้ก็ไม่แตกต่างอะไรจากบริษัทบุคคลที่สามที่ผมกล่าวถึงไปในตอนต้น เพราะพนักงานแต่ละคนก็จะเข้ามาเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ของตน (แน่นอนว่าสามารถเลือกที่จะปกปิดข้อมูลส่วนตัวเป็นความลับ เพื่อไม่ให้คนอื่นรู้ว่าเราเป็นใครได้) เพื่อแลกกับข้อมูลของคนอื่นๆ ในตำแหน่งงานอื่นๆ ในบริษัทอื่นๆ

สำหรับเราๆ ท่านๆ เหล่าลูกจ้าง เว็บไซต์เหล่านี้ให้ประโยชน์แก่เราอย่างมาก ในแง่ของการได้ข้อมูลเชิงลึกของบริษัทต่างๆ ทั้งด้านผลตอบแทน และบรรยากาศในการทำงาน รวมถึงได้รู้คร่าวๆ ถึงข้อคำถามที่อาจถูกถามเวลาถูกสัมภาษณ์ด้วย! ในทางกลับกัน บริษัทต่างๆ ที่ถูกกล่าวถึงในเว็บไซต์นี้ ก็ได้ประโยชน์จากมันเช่นกันนะครับ … ยังไงน่ะเหรอ? … เพราะบริษัทเหล่านี้สามารถที่จะเข้ามาติดตามดูภาพพจน์ของบริษัทในสายตาของพนักงานของตนได้ ทั้งในด้านผลตอบแทน และอื่นๆ (ดูจากรีวิวที่ใครต่อใครเขียนเอาไว้ … แน่นอนว่าเมื่อไม่มีการระบุตัวตน ก็ทำให้เขาเขียนความในใจระบายออกมาได้เต็มที่) เพื่อที่จะเอาข้อมูลที่ได้กลับคืนเหล่านั้น ไปปรับปรุงการบริหารทรัพยากรบุคคลของบริษัทได้อีกด้วย

วันนี้ด้วยระยะเวลาที่จำกัด ก็ขอเขียนสั้นๆ เพียงเท่านี้ก่อนละครับ … พบกันใหม่ตอนหน้าครับ

Advertisements

เกี่ยวกับ นายกาฝาก
บล็อกเกอร์สายรีวิวที่มีความสนใจในด้านเทคโนโลยี จิตวิทยา และทรัพยากรมนุษย์ และเนื่องจากได้ร่ำเรียนปริญญาโทภาควิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ (แต่ไม่จบเพราะมัวแต่เอาความรู้มาใช้จริง จนลืมทำวิทยานิพนธ์) จึงคิดว่าจะเป็นการดีที่จะนำความรู้ด้านทรัพยากรบุคคล และจิตวิทยาที่ได้ มาเผยแพร่เพื่อคนอื่นๆ ต่อ ... ปัจจุบัน เป็นวิทยากรรับเชิญในด้านต่างๆ อาทิ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์พกพา โซเชียลมีเดีย ดิจิตอลมาเก็ตติ้ง และเป็นพาร์ทเนอร์กับกลุ่มบริษัท Adecco Thailand ในด้านเนื้อหากับโซเชียลมีเดีย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: