Social Media & Human Resource Management (ตอนที่ 2)

หลังจากที่ผมเขียนตอนแรกไปได้พักใหญ่ๆ ก็ได้เวลาที่มาต่อในตอนที่ 2 กันครับ … ในตอนแรกนั้น ผมได้เกริ่นให้ท่านผู้อ่านได้รู้จักกับ Social Media แล้ว และยังได้เกริ่นนำคร่าวๆ อีกว่า Social Media นั้นจะมีความเกี่ยวพันเกี่ยวข้องกับการสรรหาบุคลากรได้อย่างไร แต่ในตอนนี้ ผมจะลงลึกไปว่า ความเกี่ยวพันเกี่ยวข้องนั้นเป็นไปในทางใดกันบ้าง

Social Media – ช่องทางในการสรรหาบุคลากร

บริการ Social Media ต่างๆ กลายเป็นเวทีในการแสดงฝีมือของตัวบุคคลมากขึ้น … ผู้ที่มีพื้นฐานความรู้ด้านใดด้านหนึ่ง ก็เลือกที่จะเผยแพร่แบ่งปันความรู้ที่มีออกมาทาง บทความบน Blog, ข้อความสั้นๆ ทาง Twitter หรือแม้แต่ในรูปวิดีโอคลิปทาง YouTube เป็นต้น … อีกทั้งเมื่อคนหลายๆ คน ที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน มาเจอกัน ก็อาจรวมตัวกันจัดทำเป็นเว็บไซต์ เพื่อรวบรวมงานเขียนออกมาเผยแพร่บนเว็บไซต์ ดังนั้นเว็บไซต์ที่รวบรวมผลงานเหล่านี้ ก็จะเป็นแห่งสรรหาบุคลากรที่ดีอีกทางหนึ่ง ที่ทำให้เราได้เห็นผลงานของหลายๆ คน เผื่อใครที่มีแววน่าสนใจ ก็จะได้สามารถติดต่อเขาได้

ยกตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ Mkttwit.com หรือ Marketing Oops! ซึ่งเป็นแหล่งรวมตัวกันของผู้ที่มีความสนใจด้านการตลาด และมีนักเขียนที่เข้ามาเขียนบทความด้วยหลายคน บริษัทใดที่กำลังมองหาบุคลากรด้านการตลาด ก็สามารถที่จะเข้ามาเมียงมองหาคนที่น่าสนใจได้จากเว็บไซต์เหล่านี้ เป็นต้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว เมื่อเข้าไปดู Profile ของเหล่านักเขียนแล้ว หากไม่มีประวัติคร่าวๆ ให้อ่าน ก็มักจะมีลิงก์ไปยังบริการโซเชียลมีเดียอื่นๆ และเว็บไซต์ส่วนตัวของเขา ซึ่งเราสามารถที่จะตามเข้าไปดูประวัติคร่าวๆ ของเขาได้ (ส่วนใหญ่จะมีไว้เพราะว่าเกี่ยวพันกับความน่าเชื่อถือของนักเขียน)

profile_sample

Social Media กับการพิจารณาคัดเลือกบุคลากร

แหล่งข้อมูลแรกสุดที่องค์กรใช้ในการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัครก็คือใบสมัคร แต่นั่นยังไม่สามารถให้ข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวกับตัวผู้สมัครได้ การสัมภาษณ์ผู้สมัครก็คือวิธีการยอดนิยมอย่างหนึ่งในขั้นตอนการคัดเลือกบุคลากร เพราะถึงแม้ว่ามันจะมีข้อจำกัดในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นค่า validity (ความน่าเชื่อถือว่า ผลที่ได้จากการสัมภาษณ์นั้นสามารถเป็นตัววัดว่าผู้สมัครเป็นคนที่ใช่สำหรับงานนั้นๆ) เพราะขึ้นอยู่กับรูปแบบของการสัมภาษณ์ (แบบที่เป็น structured คือ มีรูปแบบของคำถามตายตัวแน่นอน หรือ non-structured คือ ไม่มีรูปแบบของคำถามที่ตายตัว ใช้วิธีถามไหลไปตามน้ำเรื่อยๆ หรือ hybrid คือ มีรูปแบบคำถามที่ตายตัวอยู่ชุดหนึ่ง แต่ก็จะมีการเพิ่มเติมคำถามเข้าไปตามสถานการณ์) ไหนจะมีเรื่องของระยะเวลาที่ใช้ในการสัมภาษณ์อีก เพราะส่วนใหญ่แล้ว มักจะไม่ให้เวลามากนัก ทำให้ไม่อาจทำความรู้จักกับผู้สมัครได้อย่างเต็มที่อยู่ดี

แต่หากผู้สมัครนั้นใช้บริการโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook หรือ Twitter หรือบล็อกส่วนตัว ก็มีความเป็นไปได้สูงที่เขาจะเปิดเผยตัวตนของเขาออกมาให้เห็นผ่านทางบริการโซเชียลมีเดียเหล่านั้นมาก ดังนั้นองค์กรก็สามารถที่จะทำความรู้จักกับผู้สมัครได้ดียิ่งขึ้น และเผลอๆ อาจดียิ่งกว่าการสัมภาษณ์อีก เพราะบ่อยครั้งที่ผู้สมัครไม่ได้เสแสร้งใดๆ ในเวลาที่พวกเขาอยู่บนบริการโซเชียลมีเดียเหล่านี้

ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น การนำข้อมูลบน Social Media อย่าง Facebook หรือ Twitter ไปใช้นั้น ยังมีข้อจำกัดอยู่ในหลายๆ ด้าน แม้ว่าจะมีการศึกษาหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่ามีองค์กรกว่า 40% สหรัฐใช้ข้อมูลบน Social Media ในการพิจารณาคุณสมบัติของผู้สมัคร ซึ่งหากพบว่าหากข้อมูลจาก Social Media นี้ชี้ให้เห็นว่าผู้สมัครไม่เหมาะสม ก็มีถึง 80% ขององค์กรเหล่านี้เลยทีเดียว ที่จะปฏิเสธไม่ให้ผู้สมัครเข้ามาทำงาน … แต่ก็มีกฎหมายในหลายๆ รัฐ ที่ห้ามมิให้องค์กรปฏิเสธรับคนเข้าทำงาน ด้วยเหตุผลจากการกระทำที่ไม่ผิดกฎหมาย ที่ทำนองเหนือเวลางาน

อย่างไรก็ดี ในประเทศไทยนั้น ไม่ได้มีกฎหมายที่เฉพาะเจาะจงสำหรับกรณีดังกล่าว (จริงๆ แล้วกฎหมายไทยในเรื่องของการว่าจ้างแรงงานยังไม่เข้มงวดเท่าสหรัฐอเมริกามาก) ดังนั้นการนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ประกอบในการพิจารณาก็ยังสามารถทำได้อยู่ครับ ก็น่าจะเป็นทางเลือกอีกทางที่ดีสำหรับบางตำแหน่งงาน ในบางองค์กรด้วย

ที่กล่าวถึงไปข้างต้นนี้ เป็นเพียงน้ำจิ้มเท่านั้นนะครับ คำว่า Human Resource Management นั้น มันมีอะไรมากกว่าแค่การสรรหาบุคลากร และการคัดเลือกบุคลากรครับ ในตอนหน้าเราจะลุยไปถึงส่วนอื่นๆ ต่อไปครับ

Advertisements

เกี่ยวกับ นายกาฝาก
บล็อกเกอร์สายรีวิวที่มีความสนใจในด้านเทคโนโลยี จิตวิทยา และทรัพยากรมนุษย์ และเนื่องจากได้ร่ำเรียนปริญญาโทภาควิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ (แต่ไม่จบเพราะมัวแต่เอาความรู้มาใช้จริง จนลืมทำวิทยานิพนธ์) จึงคิดว่าจะเป็นการดีที่จะนำความรู้ด้านทรัพยากรบุคคล และจิตวิทยาที่ได้ มาเผยแพร่เพื่อคนอื่นๆ ต่อ ... ปัจจุบัน เป็นวิทยากรรับเชิญในด้านต่างๆ อาทิ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์พกพา โซเชียลมีเดีย ดิจิตอลมาเก็ตติ้ง และเป็นพาร์ทเนอร์กับกลุ่มบริษัท Adecco Thailand ในด้านเนื้อหากับโซเชียลมีเดีย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: