นักวิทยาศาสตร์อธิบายปรากฏการณ์ เมาแล้วเห็นคนสวยไปหมดได้?!?

เชื่อว่าพี่น้องผองเพื่อนชาว MIOP คงเคยได้ยินมาบ้างว่า เวลาคนเมาแล้ว มองเห็นใครต่อใครก็สวยไปหมด แล้วเชื่อไหมครับว่า นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าพวกเขาสามารถอธิบายปรากฏการณ์ดังกล่าวเป็นสมการคณิตศาสตร์ได้แล้ว …

นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใดนะครับ เพียงแต่ผมรู้สึกเสียดายเหมือนกันที่เพิ่งได้อ่านข่าวนี้ ซึ่งเผยแพร่ทางเว็บไซต์ของสำนักข่าวอังกฤษ BBC News เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2548 หรือเมื่อเกือบ 5 ปีที่แล้ว

อ้างอิงตามข่าว … นักวิจัยที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์กล่าวว่า ปรากฏการณ์ที่การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วยแปลงร่างสาวหน้าเห่ยให้กลายเป็นสาวสวยขึ้นมาได้นั้น ปริมาณของแอลกอฮอล์นั้นไม่ใช่ปัจจัยเพียงหนึ่งเดียว หากแต่ยังมีปัจจัยด้านแสงสว่าง, สุขภาพสายตาของผู้ดื่ม, บรรยากาศรอบๆ พื้นที่ว่ามีฝุ่นควันมากน้อยแค่ไหน (แน่นอน พวกผับหรือบาร์ที่เป็นที่อโคจรซึ่งนักเที่ยวไปดื่มกันเยอะๆ ย่อมมีคนสูบบุหรี่เยอะเป็นธรรมดา) และ ระยะทางระหว่างผู้ดื่มกับโฉมสคราญ (?!?) นางนั้นอีกด้วย

สูตรคำนวณ เมื่อ
An คือ ปริมาณแอลกอฮอล์ที่เสพเข้าไป
S คือ ปริมาณหมอกควันในพื้นที่นั้น (0-10 เมื่อ 0 คือปลอดโปร่ง และ 10 คือควันเยอะมาก)
L = ปริมาณแสงสว่าง (0-150 เมื่อ 1 คือ มืดสนิท และ 150 คือแสงสว่างในห้องปกติ)
Vo คือ ประสิทธิภาพของสายตา Snellen visual acuity (6/61 คือปกติ, 6/12 คือค่ามาตรฐานการขับรถ)
d คือ ระยะทางระหว่างคนทั้งสอง (หน่วยเป็นเมตร ระยะ 0.5 – 3 เมตร)

ทีมนักวิจัยกล่าวว่า

  • คะแนนที่ต่ำกว่า 1 นั้นหมายความว่า ไม่มีอิทธิพลใดๆ จากแอลกอฮอล์เลย
  • คะแนนระหว่าง 1-50 นั้นหมายความว่า หากเราเห็นคนหน้าตาเห่ยๆ เราจะดูเหมือนเป็นคนธรรมดาๆ
  • คะแนนระหว่าง 51 ไปจนถึง 100 นั้นหมายความว่า คนหน้าตาเห่ยๆ จะดูน่าดึงดูดใจขึ้นมาซะงั้น
  • คะแนนที่มากกว่า 100 นั้นหมายความว่า เราจะมองคนหน้าตาเห่ยๆ เป็นซูเปอร์โมเดล สุดยอดนางแบบขึ้นมาเลยทีเดียว

สำหรับในประเทศไทยนั้นจะใช้สูตรเดียวกันนี้ได้ไหมนะ… จะมีใครสนใจทำการทดลองไหมครับ

ที่มาของเนื้อหา: BBC News

Advertisements

เกี่ยวกับ นายกาฝาก
บล็อกเกอร์สายรีวิวที่มีความสนใจในด้านเทคโนโลยี จิตวิทยา และทรัพยากรมนุษย์ และเนื่องจากได้ร่ำเรียนปริญญาโทภาควิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ (แต่ไม่จบเพราะมัวแต่เอาความรู้มาใช้จริง จนลืมทำวิทยานิพนธ์) จึงคิดว่าจะเป็นการดีที่จะนำความรู้ด้านทรัพยากรบุคคล และจิตวิทยาที่ได้ มาเผยแพร่เพื่อคนอื่นๆ ต่อ ... ปัจจุบัน เป็นวิทยากรรับเชิญในด้านต่างๆ อาทิ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์พกพา โซเชียลมีเดีย ดิจิตอลมาเก็ตติ้ง และเป็นพาร์ทเนอร์กับกลุ่มบริษัท Adecco Thailand ในด้านเนื้อหากับโซเชียลมีเดีย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: