Social Media & Human Resource Management (ตอนที่ 1)

ในกระบวนการสรรหาบุคคลากรเข้ามาร่วมงานกับองค์กรนั้น พวกเราเหล่านักจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ ต่างใฝ่ฝันเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ได้มาซึ่ง แหล่งที่เราจะสามารถเข้าไปเลือกสรรคนที่เหมาะสม คนที่ใช่สำหรับองค์กรให้ได้เยอะๆ ทั้งนี้เนื่องจากว่า จะได้มีค่า Selection Ratio ที่น้อย (หรือก็คือ มีตัวเลือกให้เลือกมากๆ เข้าไว้ เพื่อจะได้คัดเลือกคนที่ดีที่สุดมาได้ การมี Selection Ratio ที่สูงหมายความว่าตัวเลือกน้อย ใครมาก็ต้องรับหมด ทำให้โอกาสที่จะเลือกคนดีๆ จริงๆ มีน้อย) แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องพยายามให้มีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในระหว่างกระบวนการดังกล่าวที่ต่ำ

แม้ว่าวิธีการแบบดั้งเดิม เช่น การลงประกาศรับสมัครงานในหนังสือพิมพ์ หรือนิตยสาร, การจ้าง Head Hunter เพื่อคัดเลือกคนให้ จะยังคงเป็นวิธีการที่ใช้กันอยู่อย่างแพร่หลาย แต่ด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบัน อินเตอร์เน็ตสามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างแพร่หลายมากขึ้น หลายๆ องค์กรจึงหันมานิยมใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ตเป็นแหล่งในการสรรหาบุคลากรมากขึ้น มีค่าใช้จ่ายที่ถูกลง

และในบล็อกของผมในตอนนี้ ก็อยากนำเสนออีกแหล่งหนึ่งที่หลายๆ องค์กร โดยเฉพาะในต่างประเทศ เริ่มให้ความสำคัญในฐานะของแหล่งสำหรับสรรหาบุคลากรที่ใช้สำหรับองค์กร ในขณะเดียวกันก็มีค่าใช้จ่ายที่ถูกอย่างมากอีกด้วย นั่นคือ Social Media ครับ

Social Media คืออะไร?

ผู้อ่านหลายๆ ท่านอาจจะยังไม่รู้จักกับคำคำนี้ หรืออาจจะเคยได้ยินคำคำนี้มาบ้าง แต่อาจจะยังไม่รู้ว่ามันคืออะไรกันแน่ … บางคนอาจรู้จัก Social Media ในฐานะของเว็บไซต์บริการอย่าง Facebook.com หรือ Twitter.com ในขณะที่เว็บไซต์ Social Media อีกมากมาย หลายๆ ท่านก็อาจจะไม่เคยรู้จักมาก่อน เช่น LinkedIn.com เป็นต้น

ก่อนที่เราจะมารู้จักว่า องค์กรจะใช้ Social Media ในการสรรหาบุคลากรมาได้อย่างไรนั้น เราควรทำความรู้จักกับ Social Media กันก่อนครับ

คำว่า Social Media นั้น แปลเป็นไทยตรงๆ ก็จะได้ความหมายว่า สื่อสังคม เป็นสื่อที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการมีปฏิสัมพันธ์กันทางสังคมของผู้ใช้งาน ซึ่งใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วย เพื่อให้คนจำนวนมากสามารถเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ต่อกันพร้อมๆ กันได้

facebook15jul2008 เชื่อว่าหลายๆ คนคงรู้จักเว็บไซต์อย่าง Facebook.com กันดี นี่ถือเป็นตัวอย่างของ Social Media ได้เป็นอย่างดี

จุดเด่นของบริการ Social Media ก็คือ การเปิดโอกาสให้เราโปรโมทตัวเอง และติดต่อขอเป็นเพื่อนกับใครต่อใครได้ โดยคนคนนั้นอาจเป็นเพื่อนตัวจริงของเราในโลกแห่งความเป็นจริง หรืออาจเป็นใครบางคนที่เรารู้จัก อาจเป็นแค่เพื่อนของเพื่อน หรือเพื่อนของเพื่อนของเพื่อนอีกทีก็เป็นได้

ระยะหลังๆ นั้น ไม่เพียงแต่ตัวบุคคลธรรมดาที่เข้ามาอยู่ใน Social Media เท่านั้นแล้ว แต่มีองค์กรธุรกิจต่างๆ ที่เข้ามามีตัวตนอยู่ในนี้อีกด้วย

Social Media กับการสรรหาบุคลากร

ในปัจจุบัน ทัศนคติความกระแสที่มีต่อ Social Media นั้นแตกต่างจากในอดีตโดยสิ้นเชิง จากเดิมที่การเปิดเผยตัวตนบนโลกออนไลน์นั้นถือเป็นเรื่องที่อันตรายอย่างยิ่ง แต่ ณ ปัจจุบัน ผู้คนเชื่อกันว่า หากเปิดเผยให้แก่เพื่อนแล้ว ยังไม่นับว่าเป็นปัญหาแต่อย่างใด และด้วยเหตุนี้เอง ผู้คนจึงกล้าที่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของตนบนเครือข่าย Social Media กันมากขึ้น และข้อมูลเหล่านี้จำนวนไม่น้อยทีเดียว ที่องค์กรธุรกิจสามารถนำไปใช้ในการพิจารณาสรรหาบุคลากรให้กับองค์กรได้

ยังไม่นับบริการ Social Media ที่ถูกออกแบบขึ้นมาสำหรับด้านนี้โดยเฉพาะ ได้แก่ LinkedIn.com ซึ่งให้สมาชิกสามารถกรอกข้อมูลประวัติของตนเองได้ครบครัน ทั้งประวัติการศึกษา ประวัติการทำงาน ความถนัด ความชอบ และอื่นๆ นอกจากนี้ สมาชิกยังสามารถติดต่อระหว่างกัน และเป็นเพื่อนกันได้

เขียนมาถึงตรงนี้ก็หมดเวลาในการเขียนบล็อกของผมพอดีเลย … งั้นต้องขอยกยอดเอาไว้ต่อในตอนหน้านะครับ

(ติดตามตอนต่อไป)

Advertisements

เกี่ยวกับ นายกาฝาก
บล็อกเกอร์สายรีวิวที่มีความสนใจในด้านเทคโนโลยี จิตวิทยา และทรัพยากรมนุษย์ และเนื่องจากได้ร่ำเรียนปริญญาโทภาควิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ (แต่ไม่จบเพราะมัวแต่เอาความรู้มาใช้จริง จนลืมทำวิทยานิพนธ์) จึงคิดว่าจะเป็นการดีที่จะนำความรู้ด้านทรัพยากรบุคคล และจิตวิทยาที่ได้ มาเผยแพร่เพื่อคนอื่นๆ ต่อ ... ปัจจุบัน เป็นวิทยากรรับเชิญในด้านต่างๆ อาทิ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์พกพา โซเชียลมีเดีย ดิจิตอลมาเก็ตติ้ง และเป็นพาร์ทเนอร์กับกลุ่มบริษัท Adecco Thailand ในด้านเนื้อหากับโซเชียลมีเดีย

One Response to Social Media & Human Resource Management (ตอนที่ 1)

  1. Pingback: Social Media & Human Resource Management (ตอนที่ 2) « รวมพลคน MIOP TU

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: