การประยุกต์ใช้ Social Media กับงานสัมมนา

เมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) ผมได้รับเชิญจากอาจารย์พรพรหม อธีตนันท์ หัวหน้างานพัฒนาธุรกิจ สถาบันฝึกอบรมเนคเทค ไปเป็นวิทยากรในงานสัมมนา i3G Conference ซึ่งจัดโดยน้องๆ นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต เลยมีเรื่องเก็บมาฝากชาว MIOP รุ่น 20 และรุ่นหลังๆ กัน ทั้งนี้เพราะว่าพวกเรามีวิชาหลักอยู่ 1 วิชา ที่เรียกว่า สัมมนาทางจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ ซึ่งในวิชานี้ พวกเราจะต้องจัดงานสัมมนากัน 2 ครั้ง คือ งาน Open House และ งานสัมมนาวิชาการ

มองดูวัตถุประสงค์กันคร่าวๆ ของแต่ละงานกันก่อนครับ

งาน Open House

  • เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ ให้แก่ผู้คนทั่วไป และผู้ที่สนใจ
  • เพื่อแนะแนวทางในการเตรียมตัวสอบ และเข้าเรียนในสาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ ให้แก่ผู้ที่สนใจ
  • เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ให้แก่นักศึกษาปริญญาโทในสาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ ในการจัดงานสัมมนาขนาดกลางและขนาดใหญ่

งานสัมมนาวิชาการ

  • เพื่อเผยแพร่ความรู้ในสาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ ให้แก่ผู้คนทั่วไป และผู้ที่สนใจ
  • เพื่อให้ผู้คนทั่วไปได้รู้จักกับสาขาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • เพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ให้แก่นักศึกษาปริญญาโทในสาขาวิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ ในการจัดงานสัมมนาขนาดกลางและขนาดใหญ่

ผมพูดถึงแค่คร่าวๆ ครับ แต่ในรายละเอียดนั้น นักศึกษาจะได้อะไรจากวิชานี้อีกเยอะอย่างคาดไม่ถึงจริงๆ ครับ (ขอยืนยันในฐานะผู้ผ่านวิชานี้ และมีประสบการณ์)

โดยหลักๆ จะเห็นว่า นอกเหนือจากการให้ความรู้แก่ผู้คนทั่วไปและผู้สนใจแล้ว และให้ประสบการณ์แก่นักศึกษาในเรื่องการจัดงานสัมมนาด้วยแล้ว ก็ยังเพื่อให้ชื่อของโครงการปริญญาโทจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การเป็นที่รู้จักด้วย ซึ่งในตรงนี้ จุดที่เรายังขาดอยู่ก็คือ ความต่อเนื่องในการดำเนินการ เพราะ ณ ปัจจุบันนี้ แต่ละรุ่นที่จัดนั้น ยังต่างรุ่นต่างจัดกันอยู่ มีเพิ่มเติมมาในส่วนของการเก็บรายละเอียดผู้เข้าร่วมสัมมนาแล้วก็ตาม แต่ผมว่ายังขาดในส่วนของการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโครงการ กับผู้เข้าร่วมสัมมนาครับ

กลับไปดูที่ตัวอย่างของการสัมมนา i3G Conference ของน้องๆ ปริญญาตรี ม. กรุงเทพ นี่ครับ…

น้องๆ เขามีการจัดทำบล็อกของงานสัมมนา เพื่อให้เพื่อนๆ ได้เข้ามาติดตามงานกันได้ (ดูตัวอย่างที่ http://bc429sec4231.wordpress.com/) น้องๆ เขาแบ่งทีมออกเป็น

  • ทีมวิชาการ ทำหน้าที่คิดหัวข้อที่จะจัดสัมมนา และการเตรียมวิทยากร
  • ทีมพิธีการ ทำหน้าที่จัดเตรียมเรื่องสถานที่ การติดต่ออาจารย์ และคณะบดี เพื่อมากล่าวเปิดงาน ฯลฯ
  • ทีมเทคนิค ทำหน้าที่จัดการเรื่องโสตทัศนูปกรณ์ต่างๆ
  • ทีมหาทุนและประชาสัมพันธ์ ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์งาน และหาทุนขอสปอนเซอร์ในการจัดงานสัมมนา

แน่นอนว่ามีความแตกต่างกับของภาควิชาเราอยู่บ้าง ตรงที่น้องๆ เขามีกัน 65 คน แต่หากพิจารณาเรื่องการจัด Open House แล้ว จะเห็นว่า การแบ่งทีมอย่างน้องๆ เขานี้ ก็น่าจะเหมาะสมดีนะครับ เพราะจัดกันทั้งรุ่น ส่วนกรณีของการจัดสัมมนาที่มีกลุ่มละไม่กี่คนนั้น อาจจะแบ่งทีมชัดเจนกันไม่ได้ แต่ผมก็อยากแนะนำว่า เวลาที่คุยงานกัน ก็ควรจะแบ่งประเด็นในการคุยงานกันตามนี้

จุดสำคัญจริงๆ คือ เรื่องของการหาทุนและประชาสัมพันธ์… ผมบอกเลยว่ามีองค์กรธุรกิจหลายแห่งที่พร้อมจะสนับสนุนงานสัมมนาแบบนี้ โดยอาจได้การสนับสนุนเป็นเงิน หรือสิ่งของ… อย่างในกรณีของน้องๆ นี่ ได้สปอนเซอร์จากโรงงานยาสูบ โออิชิ ประกันชีวิต IMG ฯลฯ ก็หลายแห่งอยู่ครับ ซึ่งจะช่วยเสริมในเรื่องของงบการจัด Open House และสัมมนาวิชาการได้ไม่เลวทีเดียวนะครับ

นอกจากบล็อกที่น้องๆ เอาไว้ติดตามงานกันเองแล้ว น้องๆ เขาก็ยังจัดทำบล็อกสำหรับประชาสัมพันธ์งานสัมมนาไว้ด้วยที่ http://3genius.wordpress.com/ เพื่อให้ข้อมูลคร่าวๆ และรวมไปถึงการลงทะเบียนด้วย และปิดท้ายหลังสัมมนาเสร็จ น้องๆ เขาก็ทำ Fan Page ของ Facebook เอาไว้ที่ http://www.facebook.com/pages/i3G-Conference-Seminar-By-BC429-BANGKOK-UNIVERSITY-/114595798580038 อีกด้วย ซึ่งใน Fan Page นี้ก็จะมีเรื่องราวของงานสัมมนา และประมวลภาพบรรยากาศงานสัมมนาด้วย

ที่น่าประทับใจคือ สิ่งเหล่านี้ น้อง เขาสามารถทำแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ครับ

ผมเลยอยากขอเสนอแนวทางในการสร้างเครือข่ายสำหรับโครงการปริญญาโทจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การของเรา กับผู้เข้าร่วมสัมมนา เอาไวดังนี้ครับ

สร้าง Social network และประชาสัมพันธ์ด้วย Twitter

ตอนนี้กระแส Twitter มาแรงนะครับ บรรดา CEO และผู้บริหารบริษัทจำนวนไม่น้อย (โดยเฉพาะบริษัทที่ทำธุรกิจด้านเทคโนโลยี) เล่น Twitter กันเยอะมาก การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารผ่านทาง Twitter ก็เป็นทางหนึ่งที่ช่วยให้ข่าวสารเกี่ยวกับงานสัมมนาของเราเผยแพร่ไปได้อย่างรวดเร็ว เราสามารถที่จะส่งข้อความไปถึงผู้เล่น Twitter หลายๆ คนได้ ซึ่งหากเขาเห็นว่าหัวข้อน่าสนใจ ก็จะทำการส่งข้อความต่อให้กับเรา (ในภาษา Twitter เรียก Retweet) ผู้เล่น Twitter หลายคนมีจำนวนผู้ติดตามเขาอยู่หลายร้อยไปจนถึงหลายพันคนทีเดียว

การส่งข้อมูลผ่าน Twitter นั้น สามารถส่งไปถึงผู้คนจำนวนมากได้มากกว่า E-mail (หากคุณเลือกส่งไปถูกที่ถูกคน) และรวดเร็วกว่า E-mail เยอะ เพียงแต่ข้อจำกัดของเนื้อหาที่ส่งคือ 140 ตัวอักษร จึงเป็นที่มาว่าผมเลยแนะนำให้ทำบล็อก หรือ Fan Page ของโครงการฯ เอาไว้ เพื่อเก็บข้อมูลรายละเอียดจริงๆ

การสรุปงาน และสร้างแหล่งข้อมูลเพื่อให้ติดตามภายหลังงานสัมมนา

ผมแนะนำให้ทำ Fan Page ของงานสัมมนาวิชาการโครงการปริญญาโทจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ… ผมเข้าใจว่าตรงนี้คงไม่ต้องอธิบายมาก หลายๆ คนน่าจะคุ้นเคยกับการใช้ Facebook อยู่แล้วครับ… แน่นอนว่าโครงการปริญญาโทฯ ของเรามี Hi5 แล้ว แต่ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับว่ากระแสของ Facebook มาแรงกว่า และเชื่อว่าผู้เข้าร่วมสัมมนาหลายๆ ท่าน ก็มี Facebook เป็นส่วนใหญ่ และที่สำคัญที่สุดก็คือ เราสามารถเชื่อมโยง Twitter ให้มาอัพเดตสถานะของ Facebook ได้ด้วย

การนำ Social media อย่าง Twitter และ Facebook มาช่วยในการประชาสัมพันธ์นี้เชื่อว่าจะช่วยในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ได้มาก (ถ้าเกิดมีการส่งข้อความ Twitter มาหาผมที่ @kafaak ผมก็จะช่วย Retweet ไปให้ต่อ… ผมมีคนตามอยู่ราวๆ 700 คน และหลายๆ คนในนั้นก็มี คนตามอยู่อีกเป็นพันครับต่อคนครับ… ขอแค่มีมาซัก 1% ก็คุ้มแล้ว) นอกจากนี้ การทำ Fan Page ยังช่วยเป็นรากฐานเริ่มต้นที่ดีในการจัดงานสัมมนาในปีต่อๆ ไป (ผู้ที่สนใจเข้าร่วมสัมมนา สามารถที่จะมาติดตามเนื้อหาในปีก่อนๆ ดูภาพบรรยากาศในปีก่อนๆ ได้) ทำให้การสัมมนาดูมีความต่อเนื่อง และสร้างเครือข่ายระหว่างโครงการของเรา กับผู้เข้าร่วมสัมมนาได้

ตรงนี้ต้องบอกก่อนว่า ผู้ที่มาเข้าร่วมสัมมนาแต่ละปีนี้ มีระดับบิ๊กๆ ขององค์กรมาไม่น้อยทีเดียวนะครับ…

หากสนใจ อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อมาทาง Twitter ได้ที่ @kafaak หรือ e-mail มาที่ kafaak@gmail.com ครับ

Advertisements

เกี่ยวกับ นายกาฝาก
บล็อกเกอร์สายรีวิวที่มีความสนใจในด้านเทคโนโลยี จิตวิทยา และทรัพยากรมนุษย์ และเนื่องจากได้ร่ำเรียนปริญญาโทภาควิชาจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การ (แต่ไม่จบเพราะมัวแต่เอาความรู้มาใช้จริง จนลืมทำวิทยานิพนธ์) จึงคิดว่าจะเป็นการดีที่จะนำความรู้ด้านทรัพยากรบุคคล และจิตวิทยาที่ได้ มาเผยแพร่เพื่อคนอื่นๆ ต่อ ... ปัจจุบัน เป็นวิทยากรรับเชิญในด้านต่างๆ อาทิ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์พกพา โซเชียลมีเดีย ดิจิตอลมาเก็ตติ้ง และเป็นพาร์ทเนอร์กับกลุ่มบริษัท Adecco Thailand ในด้านเนื้อหากับโซเชียลมีเดีย

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s

%d bloggers like this: